Bệnh lậu là bệnh gì?

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là gì? Bệnh lậu do nhiễm song cầu lậu, đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường giao hợp giữa 2 người khác giới hàng đầu trên thế giới (với khoảng trên 700 000 ca bị lậu mỗi năm). Bệnh lậu do song cầu lậu Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra, loài song cầu lậu này ưa nơi kín đáo, ẩm ướt và ấm áp. 


Con đường lây bệnh lậu:

- Đường giao hợp giữa 2 người khác giới: Đây là con đường chủ yếu lây bệnh lậu. Nguyên nhân là tình trạng quan hệ giao hợp giữa 2 người khác giới bừa bãi, không có biện pháp phòng ngừa nên song cầu lậu từ bộ phận sinh dục của người này dễ dàng truyền sang người khác. Song cầu lậu sau khi lây bệnh thông qua con đường giao hợp giữa 2 người khác giới thì thời gian ủ bệnh rất ngắn chỉ sau 3 - 5 ngày là đã xuất hiện các dấu hiệu của bệnh lý.

- Lây bệnh gián tiếp: Song cầu lậu hoàn toàn có khả năng lây lan từ người này sang người khác thông qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh lậu như khăn tắm, bồn cầu hay qua các vết xước trên da, tuy nhiên tỷ lệ bị lậu do con đường này không lớn. 

- Lây từ mẹ sang con: Nếu trong quá trình mang thai, người mẹ không may bị bị lậu thì tỷ lệ đứa trẻ bị bị lậu rất cao. Với các biểu hiện: khi mới sinh ra mắt đứa trẻ nhắm nghiền, ấn nhẹ vào có mủ vàng chảy ra. Nếu không được điều trị kịp thời đứa trẻ hoàn toàn có thể bị mù lòa vĩnh viễn.

Bài liên quan:


Một số biện pháp phòng tránh bệnh lậu:

- Cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

- Không dùng chung các dụng cụ vệ sinh như chật tắm, khăn,…

- Không quan hệ giao hợp giữa 2 người khác giới với người bị bệnh.

- Luôn dùng bao cao su khi quan hệ giao hợp giữa 2 người khác giới.

Đăng nhận xét